วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

Record 15 Tuesday 1 may 2018

Record 15

Tuesday 1 may 2018
เวลา 08:30-11:30 น.
knowledge
-อาจารย์แนะนำการเก็บผลงานของการฝึกสอน
-แนะนำเนื้อหาอ้างอิงจากหลักสูตรปฐมวัย 2560
-แนะแนวข้อสอบ



Record 14 Monday 30 April 2018

Record 14

Monday 30 April 2018
เวลา 08:30-11:30 น.
knowledge

          ในวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มที่สอนในหน่วยต่างๆ ของ วันพฤหัสบดี ออกมาสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ หน้าชั้นเรียนให้ครบทุกกลุ่ม และสอนใน วันศุกร์ ต่อเพื่อทดลองสอนให้เพื่อนๆ ดู เพื่อนำไปปรับใช้ในการออกฝึกประสบการณ์

หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ (วันพฤหัสบดี)(วิธีถนอมผลไม้)


วัตถุประสงค์
1.ร่วมสนทนากับครูได้ 
2.บอกวิธีการถนอมอาหารประเภทผลไม้ได้ 
3.มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น 
4.พัฒนาทักษะการสังเกตและการเปรียบเทียบ 

สาระที่ควรเรียนรู้
-การถนอมอาหาร ผลไม้หลายชนิดสามารถนำมาทำอาหารเก็บไว้รับประทานได้นานๆ หลายวิธี เช่น ตากแห้ง เชื่อม แช่อิ่ม กวน ดอง ฯลฯ
-ทักษะการสังเกต
-ทักษะการเปรียบ เทียบ

ประสบการณ์สำคัญ
1.การร่วมสนทนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
2.การถนอมอาหาร
3.การสังเกตสิ่งต่างๆโดยใช้ปราสาทสัมผัสด้วยการมอง ฟัง สัมผัส ชิมรสและดมกลิ่นอย่างเหมาะสม

ขั้นนำ
1ให้เด็กทายปริศนาคำทาย ดังนี้
-อะไรเอ่ย? ลำต้นอวบใหญ่ มีใบสีเขียว ออกผลครั้งเดียว เป็นเครือเป็นหวี ตอบ กล้วย
ขั้นสอน
2.เด็กและครู ร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการเก็บและการถนอมอาหารประเภทผลไม้ ดังนี้
- ทำอย่างไร เราจึงจะเก็บผลไม้ไว้รับประทานได้นานๆ
- การเก็บและการถนอมอาหารมีวิธีใดบ้าง
3. ให้เด็กสังเกตรูปภาพผลไม้ที่ผ่านการถนอมอาหารมาแล้ว เช่น  กล้วยตาก เงาะกระป๋อง ผลไม้ดอง ฯลฯ  
4.ครูเขียนลงชาร์ต วิธีถนอมอาหาร
5.เด็กและครู ร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับผลไม้ที่ทำเองได้ที่บ้านกับผลไม้ที่ใช้เครื่องจักร ดังนี้
-ผลไม้ที่เราทำเองได้ที่บ้านมีอะไรบ้าง
-ผลไม้ที่ใช้เครื่องจักรทำมีอะไรบ้าง
ขั้นสรุป   
6.เด็กและครูร่วมกันสรุปวิธีการถนอมอาหารประเภทผลไม้
สื่อ
-ปริศนาคำทาย
-รูปภาพ
-ชาร์ตวิธีถนอมอาหาร
-ชาร์ตตารางผลไม้ที่ทำเองได้ที่กับผลไม้ที่ใช้เครื่องจักร 

การประเมิน
สังเกต 
-การสนทนาและการตอบคำถาม 
-การร่วมกิจกรรม
-ทักษะการสังเกตและการเปรียบเทียบ

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
-จัดการสอนให้สอดคล้องกับแผนที่ส่งมา
-ต้องมีจังหวะในการเชื่อมโยงเข้าสู่ ขั้นนำ

หน่วยบ้านแสนสุข (วันพฤหัสบดี)(หน้าที่ของสมาชิกในบ้าน)


วัตถุประสงค์
เด็กบอกหน้าที่ของตนเองขณะอยู่บ้านได้
เด็กฟังและตอบคำถามได้
เด็กสามารถร่วมสนทนาและแสดงความคิดเห็นได้
สาระที่ควรเรียนรู้
      ทุกคนในบ้านมีหน้าที่ต่างกัน เราควรช่วยเหลือตนเองในเรื่องการอาบน้ำ แต่งตัว รับประทานอาหาร เก็บของเล่น เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของพ่อแม่

ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
1.การปฏิบัติตนตามสุขอนามัย
ด้านอารมณ์-จิตใจ
2.การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องตลก ขำขันและเรื่องราว เหตุการณ์ที่สนุกสนานต่างๆ
ด้านสังคม
3.การปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเอง
ด้านสติปัญญา
4.การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด

ขั้นนำ 
1.ครูและเด็กร่วมกันท่องคำคล้องจอง
คำคล้องจอง ของใช้ประจำตัว
ของใช้ของหนู ต้องดูให้ดี
เก็บไว้เป็นที่ อย่าให้ปะปน
แก้วน้ำ เสื้อผ้า ขนม
อย่าให้สับสน  เก็บไว้ให้ดี
2. ครูสนทนาเกี่ยวกับคำคล้องจอง โดยถามคำถาม เช่น
- ในคำคล้องจองบอกให้เด็กทุกคนปฏิบัติหน้าที่อย่างไรบ้าง
- นอกจากสิ่งที่มีอยู่ในคำคล้องจองเด็กๆมีหน้าที่อะไรอีก
ขั้นสอน
3. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับหน้าที่ที่เด็ก
ควรทำในบ้าน โดยครูใช้คำถาม ดังนี้
-ในขณะที่เด็กๆอยู่ที่บ้านเด็กช่วยคุณพ่อคุณแม่ทำงานอะไรบ้าง ?
- ถ้าเด็กๆ วางของกระจัดกระจายเต็มบ้านจะเป็นอย่างไร ?
-เด็กๆมีวิธีใดบ้างที่จะทำให้บ้านน่าอยู่ ?
4.ครูนำบัตรภาพเกี่ยวกับหน้าที่ต่างๆ มาให้เด็กดูพร้อมกับอธิบายรูปภาพนั้น
5.ให้ตัวแทนเด็กออกมาติดบัตรภาพลงในตารางที่ครูเตรียมไว้
ขั้นสรุป 
   6.เด็กและครูร่วมกันสรุปกิจกรรมหน้าที่ภายในบ้าน 

สื่อ
-อุปกรณ์เกม
-ชาร์ตสรุปกิจกรรม 

การประเมิน
การสังเกต
-การฟังและการตอบคำถาม
-การทำงานร่วมกับผู้อื่น
-การอธิบายหน้าที่ของตนเองขณะอยู่บ้าน

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
-ในคำคล้องจองไม่ควรถามเด็กว่า " แก้วน้ำเอาไว้ในตู้เสื้อผ้าได้หรือไม่ "
-ควรจะเป็นการตั้งคำถามปลายเปิด เช่น เด็กๆ คิดว่า.......

หน่วยบ้านแสนสุข (วันศุกร์)(การปฏิบัติตนของสมาชิกในบ้าน)


วัตถุประสงค์
เด็กสามารถร่วมสนทนาและแสดงความคิดเห็นได้
บอกวิธีการปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีเมื่ออยู่ที่บ้านได้
เด็กกล้าแสดงออกและสามารถทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้

สาระที่ควรเรียนรู้
      การปฏิบัติตนต่อคนในครอบครัว เช่น การเป็นเด็กดี เชื่อฟังคุณพ่อคุณแม่ ช่วยพ่อแม่ ไม่เกเร ช่วยทำงานบ้าน เป็นต้น 

ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
     การเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย
ด้านอารมณ์
   กล้าพูดกล้าแสดง
ออกอย่างเหมาะสม
ด้านสังคม
    การทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
     การตอบคำถาม และการสังเกต

ขั้นนำ
    1.ครูเล่านิทานเรื่อง น้องไข่เจียวเป็นเด็กดีช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน ให้เด็กฟังแล้วสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเรื่องในนิทาน และเชื่อมโยงว่านอกจากในนิทานแล้วมีการปฏิบัติตนต่อคนในบ้านอย่างไรอีก แล้วบันทึกผลบนกระดาน โดยใช้คำถาม ดังนี้
       - น้องไข่เจียวปฏิบัติตนในบ้านอย่างไรบ้าง 
       - แล้วนอกจากในนิทาน เด็กๆมี วิธีปฏิบัติตนต่อคนในครอบครัวอย่างไร

ขั้นสอน

1.ครูนำภาพการปฏิบัติตนต่อคนในบ้านมาให้เด็กสังเกต ดังนี้
      -ภาพเด็กเคารพเชื่อฟังพ่อแม่
      -ภาพเด็กมีกิริยามารยาทที่สุภาพ
      -ภาพเด็กช่วยทำงานบ้าน
      -ภาพเด็กไม่เกเรหรือทำอันตรายผู้อื่น
 2. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพ ดังนี้
      -เด็กๆคิดว่า เด็กในภาพนี้ทำอะไรอยู่
      -จากในภาพ เด็กๆควรปฏิบัติตามหรือไม่ เพราะอะไร
 3. ครูขออาสาสมัครให้เด็กออกมาทำท่าทางกิจกรรมที่เด็กๆ ปฏิบัติตนเมื่ออยู่ที่บ้าน แล้วให้เพื่อนๆ ช่วยกันทายว่า ทำกิจกรรมอะไร ครูอธิบายเพิ่มเติม

ขั้นสรุป

       ครูและเด็กร่วมกันสรุปเกี่ยวกับการปฏิบัติตนเมื่ออยู่ที่บ้าน ดังนี้ ทุกคนในบ้านต้องมีหน้าที่ในการปฏิบัติ  เด็ก ๆก็ต้องมีหน้าที่ในการปฏิบัติตนต่อคุณพ่อคุณแม่และคนในครอบครัว ดังนั้นทุกคนมีหน้าที่ในการดูแลบ้านและปฏิบัติตนต่อคนในบ้าน 

สื่อ
นิทานเรื่อง น้องไข่เจียวเป็นเด็กดีช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน
ภาพเด็กทำกิจกรรมต่างๆ ในบ้าน

การประเมิน
สังเกตพฤติกรรมของเด็ก ดังนี้
-บอกวิธีการปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดี
-การฟังและตอบคำถาม
-การแสดงออกและการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
ขั้นนำ ครูต้องนำเทคนิคการนำเข้าสู่บทเรียน เช่น เล่านิทาน เพลง คำคล้องจอง เกม มาเป็นตัวนำเข้าสู่เนื้อหาที่จะเรียน
ขั้นนำ >>>>> ควรนำด้วยนิทาน ขั้นสอน >>>>> ควรสอนด้วยรูปภาพ 
ควรเขียนสาระที่ควรเรียนรู้ให้ละเอียด

หน่วยใต้ร่มเงาไม้ (วันศุกร์)(ข้อควรระวัง)


วัตถุประสงค์
1.เด็กสามารถรู้จักข้อควรระวังของต้นไม้
2.เด็กสามารถร่วมสนทนากับครูได้
3.เด็กสามารถร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน

สาระที่ควรเรียนรู้
      กิจกรรมการ เล่านิทาน เป็นกิจกรรมที่เรียนรู้ผ่านการเล่านิทานโดยใช้หน่วยใต้ร่มเงาไม้ ในหัวข้อ ข้อควรระวัง สอนให้เด็กระวังกิ่งไม้หัก ยางจากใบไม้ สัตว์หรือแมลงที่อาศัยอยู่ในต้นไม้ และเวลาฝนไม่ควรอยู่ใต้ต้นไม้ 

ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
1.การเคลื่อนไหวอยู่กับที่
ด้านอารมณ์และจิตใจ
2. การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องตลก ขำขัน เรื่องราว / เหตุการณ์สนุกสนาน
ด้านสังคม
3.การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
4.การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด

ขั้นนำ
1. ครูร้องเพลงสงบเด็ก (เพลงลมเพลมพัด) จากนั้นครูก็สนทนากับเด็กเรื่องต้นไม้ และนำเข้าสู่การเล่านิทาน

 ขั้นสอน
2. ครูเล่านิทาน เรื่อง ใต้ร่มเงาไม้ ให้เด็กฟัง พร้อมอธิบายให้เด็กเห็นภาพชัดเจน ตลอดเนื้อเรื่อง
(เนื้อเรื่อง หลังบ้านของชูใจ มีต้นไม้ใหญ่ต้นหนึ่งซึ่งเป็นต้นไม้ที่พ่อของชูใจปลูกไว้เมื่อ 30ปีทีแล้ว ชูใจชอบมานั่งเล่นใต้ต้นไม้ต้นนี้ประจำ วันหนึ่งแม่เห็นกิ่งไม้ตกใส่หัวของชูใจ แม่เลยเป็นห่วง และ บอกให้ชูใจระวังเกี่ยวกับต้นไม้ เพราะต้นไม้ต้นนี้ปลูกไว้นานแล้ว ชูใจก็ฟังแม่อย่างตั้งใจ และมีความสุขที่ได้เล่นใต้ต้นไม้ต้นนี้ )

ขั้นสรุป
3.ครูทวนข้อควรระวังกับเด็กอีกครั้ง
4.ครูถามเด็กว่านอกจากข้อควรระวังที่กล่าวมามีอะไรอีก และนำคำตอบของเด็กบันทึกลงในแผ่นชาร์ต  

สื่อ
-นิทาน
-ฉากประกอบนิทาน / ตัวละคร
-แผ่นชาร์ตข้อควรระวัง

การประเมิน
สังเกตจาก
-เด็กสามารถรู้จักข้อควรระวังของต้นไม้
-เด็กสามารถสนทนากับครูได้
-เด็กสามารถร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
-นิทานต้องสอดคล้องกับเนื้อหาที่จะสอน
-นิทานต้องร้อยเรียงให้กระชับ
-ครูควรอธิบายให้เด็กฟังอย่างละเอียด >>> ยางจากต้นไม้ จะทำให้เด็กๆ เป็นแผลได้ เป็นต้น

Skills
-ทักษะการฟัง
-ทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล
-ทักษะการนำเสนอ
-ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ
-ทักษะการคิดอย่างมีแบบแผน

Adopt
-สามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในการศึกษาต่อไปได้ 

Self assessment
-เข้าเรียนตรงเวลา 
-แต่งกายถูกระเบียบ 
-มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน

Evaluate friends
-เข้าเรียนตรงเวลา
-ตั้งใจเรียน

Teacher Evaluation
-เข้าสอนตรงเวลา แต่งกานสุภาพเหมาะสม
-มีการวางแผนการสอน

Classify
-ห้องเรียนสะอาดกว้าง  
-บรรยากาศเหมาะสมกับการเรียน
           

Record 13 Tuesday 3 April 2018

Record 13

Tuesday 3 April 2018
เวลา 08:30-11:30 น

knowledge


        ในวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มที่สอนในหน่วยต่างๆ ของ วันพุธ ออกมาสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ หน้าชั้นเรียนให้ครบทุกกลุ่ม และสอนใน วันพฤหัสบดี ต่อเพื่อทดลองสอนให้เพื่อนๆ ดู เพื่อนำไปปรับใช้ในการออกฝึกประสบการณ์

หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ (วันพุธ)(ประโยชน์ของผลไม้)



วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้เด็ก
2.บอกประโยชน์ของผลไม้ได้
3.สนทนากับครูและเพื่อนๆได้
4.แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
5.ฝึกทักษะกระบวนการคิด

สาระที่ควรเรียนรู้
ประโยชน์ของผลไม้
1.เป็นอาหารให้กับคนและสัตว์
2.มีวิตามิน ช่วยบำรุงส่วนต่างๆ ของร่างกาย
และมีใยอาหาร ช่วยในระบบขับถ่าย
3.เราจะถนอมอาหารไว้กินนานด้วยวิธี การอบแห้ง ตาก
4.สร้างอาชีพและสร้างรายได้ เช่น ขายผลไม้ ชาวสวน และนำไปแปรรูปเพื่อส่งออก

ประสบการณ์สำคัญ
1.การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
2.การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
3.การมีโอกาสได้รับความรู้สึก ความสนใจ ความต้องการของตนเองและผู้อื่น
4.การพูดกับผู้อื่นเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเอง

กิจกรรมการเรียนรู้

ขั้นนำ
1.ครูเล่านิทานให้เด็กฟัง เรื่อง ผลไม้ดีมีประโยชน์ 
ขั้นสอน
2. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับนิทานโดยใช้คำถาม ดังนี้
-ในนิทานมีผลไม้อะไรบ้าง
-เด็กๆรู้จักผลไม้ชนิดไหนอีกบ้าง
-ในนิทานผลไม้มีประโยชน์อย่างไรบ้าง
-นอกใจนิทานเด็กๆคิดว่าผลไม้มีประโยชน์อะไรบ้าง
-ในนิทานมีการถนอมผลไม้อย่างไรบ้าง
-นอกจากในนิทานเด็กๆมีวิธีถนอมผลไม้ด้วยวิธีใดบ้าง
3.ครูถามความรู้เดิมเด็กเกี่ยวกับประโยชน์และวิธีถนอมผลไม้
4.ครูเขียนลงมายแม็บ ประโยชน์ผลไม้และวิธีถนอมอาหาร
ขั้นสรุป
5.ครูและเด็กร่วมกันสรุปประโยชน์และวิธีถนอมผลไม้
ครูให้ตัวแทนเด็กออกมาจับคู่ประโยชน์ผลไม้

สื่อ
-นิทาน เรื่อง ผลไม้ดีมีประโยชน์
-มายแม็บประโยชน์ผลไม้
-มายแม็บวิธีถนอมอาหาร

การประเมิน
การสังเกต
-การบอกประโชน์ของผลไม้
-การสนทนากับครูและเพื่อนๆ
-การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
-การทักษะกระบวนการคิดในการตอบคำถาม

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
-ประโยชน์ของผลไม้และวิธีถนอมผลไม้ สามารถสอนคนละวันกันได้
-มีภาพมาติดด้วย ให้เด็กเห็น
-สอนน้อยๆ ให้เด็กสามารถเชื่อมโยงได้
-ถามในนิทานให้เสร็จก่อน หลังจากนั้นถามประสบการณ์เดิม
-รูปภาพไม่ควรวางกับพื้น ควรวางบนโต๊ะ
-ผลไม้ ควรมาอยู่ข้างหน้า ผลไม้ >>> ประโยชน์
-ทบทวนด้วยการจับคู่
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
สอนทีละขั้นตอน
เอารูปภาพมาติดก่อน จากนั้นทำให้เด็กดู
เพลงต้องมีความสอดคล้องกับเนื้อหาของขั้นตอนการล้างมือ

หน่วย ตัวฉัน (วันพุธ)(การดูแลรักษาร่างกาย)


ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
-สอนทีละขั้นตอน
-เอารูปภาพมาติดก่อน จากนั้นทำให้เด็กดู
-เพลงต้องมีความสอดคล้องกับเนื้อหาของขั้นตอนการล้างมือ

หน่วย ประสาทสัมผัสทั้ง 5 (วันพฤหัสบดี)(หน้าที่ของอวัยวะ "หู")


วัตถุประสงค์
1. เด็กสนทนาเรื่องการได้ยินร่วมกันได้
2. เด็กเปรียบเทียบเสียงที่ได้ยินได้
3. เด็กบอกแหล่งกำเนิดเสียงได้
สาระที่ควรเรียนรู้
      - แหล่งกำเนิดเสียง
      -  ธรรมชาติ
      -  มนุษย์สร้างขึ้น
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
1. การรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นในกิจวัตรประจำวัน
ด้านอารมณ์-จิตใจ
2. การแสดงปฏิกริยาโต้ตอบเสียงดนตรี
ด้านสังคม
3. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
4. การรู้จักสิ่งต่างๆด้วยการมอง ฟัง สัมผัส  ชิมรสและดมกลิ่น

กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1.ครูและเด็กๆร่วมกันร้องเพลง “ ตาดูหูฟัง ”
                    เรามีตาไว้ดู เรามีหูไว้ฟัง
                    คุณครูท่านสอนท่านสั่ง
                    ต้องตั้งใจฟัง ต้องตั้งใจดู
2.ครูและเด็กๆร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการได้ยิน
ขั้นสอน
3.ครูให้เด็กๆฟังเสียงที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ดังนี้ ฝนตก ฟ้าผ่า นกร้อง แล้วให้เด็กๆบอกว่าได้ยินเสียงอะไร จากนั้นบันทึกผล
4.ครูให้เด็กๆฟังเสียงที่เกิดขึ้นจากมนุษย์ ดังนี้ ร้องเพลง ดนตรี เสียงพูด แล้วให้เด็กๆบอกว่าได้ยินเสียงอะไร จากนั้นบันทึกผล
5.ครูให้เด็กๆแยกเสียงที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและเกิดขึ้นจากมนุษย์
ขั้นสรุป
 6.ครูสนทนาร่วมกันกับเด็กเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดเสียงว่ามีอะไรบ้าง เสียงที่เรียนไปมีเสียงอะไรบ้างและนอกเหนือจากที่เรียนไปมีเสียงอะไรอีกบ้าง

สื่อ
- ชาร์จเพลง
- เสียงต่างๆ
- ตารางบันทึกผล
- ตารางแยกแหล่งกำเนิดเสียง

การประเมิน
การสังเกตจาก
1. เด็กสามารถสนทนาเรื่องการได้ยินร่วมกันได้
2. เด็กสามารถเปรียบเทียบเสียงที่ได้ยินได้
3. เด็กสามารถบอกแหล่งกำเนิดเสียงได้

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
-วัตถุประสงค์ต้องสอดคล้องกัน
-สาระที่ควรเรียนรู้ ต้องเขียนอธิบายให้ชัดเจน
-ประสบการณ์สำคัญเขียนให้สอดคล้องกับเรื่อง
-เพลงที่เอามานั้น ต้องสอนเรื่องหู (สามารถแต่งขึ้นเองได้)
-หยิบภาพมาติด (ภาพควรมีตัวลวงด้วย)
-ควรเลือกแค่เกณฑ์เดียว คือ เสียงธรรมชาติ กับ ไม่ใช่เสียงธรรมชาติ
-ควรมีภาพให้เห็น

หน่วย ใต้ร่มเงาไม้ (วันพฤหัสบดี)(ประโยชน์ของต้นไม้)


วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้เด็กร่วมสนทนากับครูได้
2.เพื่อให้เด็กบอกประโยชน์ของต้นไม้ได้อย่างน้อย 5 อย่าง
3. เด็กตอบคำถามได้

สาระที่ควรเรียนรู้
 - ต้นไม้มีประโยชน์หลายด้านทั้งต่อตนเอง ต่อโลก และในการสร้างอาชีพ ได้แก่ ไม้แปรรูป เป็นต้น
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
- การประสานสัมพันธ์ระหว่างตากับมือ
ด้านอารมณ์และจิตใจ
- การร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
ด้านสังคม
- การเล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
- การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด

กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ครูแจกจิ๊กซอว์รูปโต๊ะเก้าอี้ให้เด็กออกมาต่อให้สมบูรณ์ที่กระดานหน้าห้อง
2. ครูสนทนาเกี่ยวกับจิ๊กซอว์รูปโต๊ะเก้าอี้ “เด็กๆทราบไหมว่าโต๊ะเก้าอี้ทำมาจากอะไร” หลังจากนั้นครูก็ถามเด็กๆจากประสบการณ์เดิมว่าเด็กๆลอง มองรอบๆห้องเรียนสิว่ามีอะไรบ้างที่ทำมาจากต้นไม้นอกเหนือจากรูปภาพที่ครูเอามา                                         
ขั้นสอน
3. ครูบอกประโยชน์ของต้นไม้ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ประโยชน์ต่อตนเอง  ประโยชน์ต่อโลก ประโยชน์ในการสร้างอาชีพ   
4. ครูให้เด็กออกมาเลือกรูปภาพที่ครูเตรียมไว้แล้วให้เด็กๆช่วยกันดูว่ารูปภาพที่เด็กๆเลือกมาเป็นประโยชน์ในด้านไหนแล้วนำมาติดลงในตาราง                                                           
ขั้นสรุป
5. ครูและเด็กร่วมกันสรุปประโยชน์ของต้นไม้    “ครูถามเด็กๆว่าสรุปแล้วต้นไม้สามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง”  
                        
สื่อ
- จิ๊กซอว์รูปโต๊ะเก้าอี้
- แผ่นบันทึกประโยชน์ของต้นไม้
- แผ่นตารางบันทึก
- รูปภาพประโยชน์ของต้นไม้

การประเมิน
สังเกตจาก
1.การตอบคำถามการแลกเปลี่ยนความคิดของเด็ก
2.เด็กบอกประโยชน์ของต้นไม้ได้อย่างน้อย 5 อย่าง
3.การสนทนาถามเด็ก 

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
-ควรมีรูปภาพมาให้เด็กเห็น
-เชิงพาณิชย์ คำยากไป เปลี่ยนเป็น "อาชีพ"
-ไม่ควรเอาภาพเดียวกัน
-ต้องมีจังหวะการสอน

หน่วย ตัวฉัน (วันพฤหัสบดี)(การปฏิบัติตนให้มีพลานามัยที่ดี)


วัตถุประสงค์
1.  เพื่อให้เด็กบอกการปฏิบัติตนให้มีพลานามัยดีได้
2.  เพื่อให้เด็กร่วมสนทนากับครูได้
3. เด็กร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
สาระที่ควรเรียนรู้
      - การปฏิบัติตนให้มีพลานามัยที่ดี ได้แก่ การออกกำลังกาย, การกินอาหารที่มีประโยชน์, การพักผ่อน และการดูแลรักษาความสะอาดของร่างกาย 
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
    1. การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
ด้านอารมณ์ – จิตใจ
    2. การร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
ด้านสังคม
    3. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
    4. การใช้ภาษาในการตอบคำถาม
    5. การคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล

กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ครูร้องเพลง ให้เด็กๆ เอามือปิดตา จากนั้นครูแจกชิ้นส่วนจิ๊กซอว์ให้เด็กตัวแทนออกมาต่อเป็นรูป
2. จากภาพที่สมบูรณ์ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับภาพการออกกำลังกายด้วยการถามคำถาม และตอบคำถาม
- ในภาพเด็กๆคิดว่าเขาทำอะไร
- แล้วเขาทำไปทำไม
ขั้นสอน
3. ครูสนทนาและแสดงข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติตนให้มีพลานามัยดี   โดยใช้คำถามดังนี้
- เด็กๆ คิดว่าการออกกำลังกายมีอะไรบ้างการออกกำลังกาย
วิ่ง
เต้นแอโรบิค
กระโดดเชือก
- นอกจากการออกกำลังกายแล้วเด็กๆคิดว่ายังมีอะไรอีกบ้าง
   กินอาหารที่มีประโยชน์
- เด็กๆ คิดว่าอาหารที่มีประโยชน์มีอะไรบ้าง
      นม
      ผัก
      ผลไม้
      ข้าว 
      เนื้อสัตว์
   การพักผ่อน

 - เด็กๆ คิดว่าการพักผ่อนมีอะไรบ้าง
       นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
       ฟังเพลง
       ดูทีวี

  ดูแลรักษาความสะอาดของร่างกาย
- เด็กๆ คิดว่าการดูแลรักษาร่างกายมีอะไรบ้าง
       อาบน้ำ
       แปรงฟัน
       ล้างมือ

ขั้นสรุป
 4. เด็กและครูสนทนาร่วมกัน สรุปถึงวิธีการปฏิบัติตนให้มีพลานามัยที่ดี

สื่อ
1.จิ๊กซอว์ภาพการออกกำลังกาย
2.บัตรภาพกิจกรรมต่างๆ
3.Mindmap การปฏิบัติตนให้มีพลานามัยที่ดี

การประเมิน
การสังเกตจาก
1. การตอบคำถามขณะทำกิจกรรม
2. การแสดงออกขณะทำกิจกรรม

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
-มีภาพใหญ่ก่อน ถามประสบการณ์เดิม
-ภาพในขั้นนำต้องเชื่อมโยงกับการสอน
-ควรมีการอธิบายภาพที่เด็กเลือกติด

หน่วย อาหารดีมีคุณค่า (วันพฤหัสบดี)(ประโยชน์ของอาหาร)






วัตถุประสงค์
1. เด็กบอกวัตถุดิบในการทำหมูสร่งได้
2. เด็กบอกขั้นตอนการทำหมูสร่งได้
3. เด็กบอกรสชาติของหมูสร่งได้
สาระที่ควรเรียนรู้
- วัตถุดิบ ขั้นตอนในการทำและรสชาติหมูโสร่ง
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
- การปฏิบัติตนตามสุขอนามัย
 ด้านอารมณ์
- การร้องเพลง
 ด้านสังคม
- การเล่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
- การรู้จักสิ่งต่างๆด้วยการมอง ฟัง สัมผัส ชิมรสและดมกลิ่น

กิจกรรมการเรียนรู้                                                               
ขั้นนำ
- ครูและเด็ก ๆ ร่วมกันทำกิจกรรมเปิดภาพปริศนา
ขั้นสอน
- ครูและเด็ก ๆ สนทนาเกี่ยวกับหมูโสร่ง เช่น
   “เด็กๆรู้จักหมูสร่งไหมคะ”
   “เด็กๆเคยรับประทานหมูสร่งไหมคะ” เป็นต้น
- ครูและเด็กๆร่วมกันอ่านวัตถุดิบ อุปกรณ์และวิธีการทำหมูสร่ง
- ครูสาธิตวิธีการทำหมูสร่ง
- ครูให้เด็กแบ่งกลุ่ม 4 กลุ่ม  ครูขอตัวแทนออกมารับวัตถุดิบ อุปกรณ์
- สมาชิกในกลุ่มร่วมมือกันทำหมูสร่ง
- ครูขอตัวแทนของแต่ละกลุ่ม 1 คนออกมานำเสนอหมูสร่ง
ขั้นสรุป
- ครูตั้งคำถามว่า
“วัตถุดิบในการทำหมูสร่งมีอะไรบ้าง?” “หมูสร่งมีขั้นตอนในการทำอย่างไร?” “รสชาติเป็นอย่างไร?”

สื่อ
- แผ่นชาร์ทวัตถุดิบและวัตถุดิบจริงในการทำหมูโสร่ง
- แผ่นชาร์ทอุปกรณ์และอุปกรณ์จริงในการทำหมูโสร่ง
- แผ่นชาร์ทขั้นตอนการทำหมูโสร่ง

การประเมินผล
สังเกตจากการทำกิจกรรมของเด็ก
1. เด็กสามารถบอกวัตถุดิบในการทำหมูโสร่งได้
2. เด็กสามารถบอกขั้นตอนการทำหมูโสร่งได้
3. เด็กบอกรสชาติของหมูโสร่งได้

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
-ควรเตรียมของไว้ให้เด็กเรียบร้อย
-ควรบอกสัดส่วนของวัตถุดิบให้ชัดเจน ให้เด็กได้เรื่องของคณิตศาสตร์

-วิธีการจัดกลุ่ม ไม่ต้องเวียนฐาน มีอุปกรณ์ไว้ให้ครบทุกจุด

Skills
-ทักษะการฟัง
-ทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล
-ทักษะการนำเสนอ
-ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ
-ทักษะการคิดอย่างมีแบบแผน

Adopt
-สามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในการศึกษาต่อไปได้ 

Self assessment
-เข้าเรียนตรงเวลา 
-แต่งกายถูกระเบียบ 
-มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน

Evaluate friends
-เข้าเรียนตรงเวลา
-ตั้งใจเรียน

Teacher Evaluation
-เข้าสอนตรงเวลา แต่งกานสุภาพเหมาะสม
-มีการวางแผนการสอน

Classify
-ห้องเรียนสะอาดกว้าง  
-บรรยากาศเหมาะสมกับการเรียน


Record 12 Monday 2 April 2018

Record 12

Monday 2 April 2018
เวลา 08:30-11:30 น.

knowledge

         ในวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มที่สอนในหน่วยต่างๆ ของวันพุธออกมาสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ หน้าชั้นเรียน เพื่อทดลองสอนให้เพื่อนๆ ดู เพื่อนำไปปรับใช้ในการออกฝึกประสบการณ์

หน่วยอาหารดีมีคุณค่า (วันพุธ)



กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ 
   1. ครูเล่านิทานเรื่องอาหารดีมีประโยชน์ แล้วสนทนาเนื้อหาในนิทาน
   2. ครูใช้คำถาม อาหารที่เด็กทานมามีอะไรบ้าง
ขั้นสอน
   3. ครูนำภาพอาหารให้เด็กดู ถามว่าอาหารที่นำมาอยู่ในกลุ่มอะไร
   4. ครูถาม ถ้าเด็กๆ อยากแข็งแรง เด็กๆ ต้องเลือกทานอาหารอะไร (สัมพันธ์นิทาน)
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
นิทานควรมีฉากประกอบ และให้เด็กมีส่วนร่วมด้วย
ควรมีตัวละครมากกว่า 2 ตัว

ไม่ควรเอาแผ่นภาพไปติดบนกระดาษ ควรให้เด็กตื่นเต้นให้เด็กเห็นแค่แปปเดียว

หน่วยผีเสื้อ (วันพุธกลุ่มดิฉัน) (การดำรงชีวิตของผีเสื้อ)



กิจกรรมการเรียนรู้
สงบเด็ก : ตบมือข้างซ้ายๆ ตบมือข้างขวาๆ เรามาเรียนกันมา ตบมือข้างซ้าย ตบมือข้างขวา อึบ
ขั้นนำ 
   1. ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง Butterfly 
ขั้นสอน
   2. ครูสอนวงจรชีวิตของผีเสื้อ

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
-ควรถามเด็กจากเพลง
-ครูพูดคุยกับเด็กเกี่ยวกับวงจรชีวิตของผีเสื้อ
-ควรเขียนก่อนแล้วนำภาพผีเสื้อไปติด
-ในเนื้อเพลงควรมีภาพให้เด็กเห็น
-สนทนาในเนื้อเพลงก่อน

หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 (วันพุธ)(หน้าที่ของอวัยวะ ลิ้น)



กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ 
   1. ครูใช้ปริศนาคำทาย อะไรเอ่ย? ตัวฉันเป็นใคร อยู่ในปากคน แลบเลียสับสน รสหวาน เปรี้ยว เค็ม
ขั้นสอน
   2. ครูอธิบายลิ้นมีหน้าที่รับรส
   3. ครูมีภาชนะ 2 รส มาให้เด็กชิม ได้แก่ รสเค็ม รสหวาน ให้เด็กๆ ออกมาชิม
   4. ครูอธิบายว่า ถ้าเรามองด้วยตาเปล่าเราจะรู้ไหมว่ารสชาติเป็นอย่างไร เพราะฉะนั้นเราต้องชิม
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
มีตารางสำหรับนำเสนอข้อมูล
ใช้ 2 ถ้วย คือ รสเค็มกับรสหวาน
ให้เด็กมาติดในตารางว่าอันไหนรสเค็ม อันไหนรสหวาน

หน่วยบ้าน(วันพุธ)(สมาชิกในบ้าน)



กิจกรรมการเรียนรู้
สงบเด็ก : จิบจิบจิ้บ จิบจิบจิบจิ้บ กระพือปีกซ้าย กระพือปีกขวา กระพือปีกไปมา จิบกลับเข้ารัง
ขั้นนำ 
   1. ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง " พี่น้องกัน "
ขั้นสอน
   2. ครูสอนความสัมพันธ์ของสมาชิกในบ้าน
   3. ครูให้เด็กนำภาพสมาชิกมาติดในกราฟฟิก
ขั้นสรุป
   4. ที่บ้านเรามีใครกันบ้าง แล้วเราดูแลกันยังไง
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
-ตารางความสัมพันธ์สมาชิกในบ้านไม่ต้องทำซับซ้อนมากเกินไป
-เวลาเขียนควรเขียนให้ชัดเจน
-ให้เด็กเห็นชัดเจน จากลูก >>>> พ่อแม่
-ควรเขียนตัดใหญ่ๆ
-เริ่มต้นที่ "ตัวเรา"
-วาดแผนผังให้ตรง


หน่วยใต้ร่มเงาไม้ (วันพุธ)(การดูแลรักษาต้นไม้


วัตถุประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามคำสั่งของครูได้
2. เด็กบอกขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียวและวิธีการดูแลรักษาได้
3. เด็กบอกการเปลี่ยนแปลงของต้นถั่วเขียวได้
สาระที่ควรเรียนรู้
ขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียว
 1. วางกระดาษทิชชู่ไว้ในแก้ว แล้วพรมน้ำ
ให้เปียก
 2. ใช้ช้อนตักเมล็ดถั่วเขียว 4-5 ช้อน แล้วโรยลงในแก้ว
 3. นำกระดาษทิชชู่มาวางทับเมล็ดถั่วเขียวที่ แล้วพรมน้ำให้เปียก
วิธีการดูแลต้นถั่วเขียว
  รดน้ำทุกวันวันละ
3-4 เวลา หรือนำไปไว้ในที่ที่มีแสงแดดเพื่อให้ต้นถั่วเขียวเจริญเติบโต
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
  - การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
  - การปฏิบัติตนตามสุขอนามัย
ด้านอารมณ์ – จิตใจ
  - การแสดงออกอย่างสนุกสนานในการกิจกรรม
ด้านสังคม
  - การเล่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
  - การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
  - การอธิบายเกี่ยวกับสิ่งของ เหตุการณ์ และความสัมพันธ์ ของสิ่งต่างๆ
  - การทดลองสิ่งต่างๆ
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ครูและเด็กร้องเพลง “ดูแลรักษาต้นไม้”
       ต้นไม้จะใหญ่งอกงาม
       เราพยายามบำรุงรักษา
       รดน้ำ พรวนดิน ถอนหญ้า
       ใส่ปุ๋ย และฆ่าแมลง ด้วยเอย
2. ครูถามเด็กว่าในเพลงนี้มีวิธีการดูแลต้นไม้อย่างไรบ้าง แล้วนอกเหนือจากในเพลงนี้มีวิธีการดูแลรักษาต้นไม้อย่างไรอีกบ้าง แล้วบันทึกลงแบบบันทึกการดูแลต้นไม้
ขั้นสอน
3. ครูแนะนำอุปกรณ์และสนทนาถามว่า เด็กๆรู้จักอุปกรณ์อะไรบ้าง แล้วเด็กๆ คิดว่าจะเอามาทำอะไร
4. ครูสาธิตขั้นตอนในการปลูกต้นถั่วเขียว และมีตัวอย่างให้ดู โดย ครูจะปลูกต้นถั่วเขียวไว้ 2 กระถาง
   - กระถางที่ 1 ครูเอากระป๋องครอบไว้
   - กระถางที่ 2 ครูจะไม่รดน้ำ แต่ได้รับแสงแดด
5. ครูแบ่งกลุ่มให้เด็ก กลุ่มละเท่าๆกัน แล้วให้เด็กลงมือปฏิบัติการปลูกต้นถั่วเขียว
6. ให้เด็กสังเกตการเปลี่ยนแปลงของต้นถั่วงอก และบันทึกการเปลี่ยนแปลง
ขั้นสรุป
7. ครูและเด็กร่วมกันสรุปกิจกรรม ขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียวและวิธีการดูแลรักษา

สื่อ
- แผ่นชาร์ทเพลง
“ดูแลรักษาต้นไม้”
- แผ่นชาร์ทอุปกรณ์ในการปลูกต้นถั่วเขียว และขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียว
- แผ่นชาร์ทแบบบันทึกการเปลี่ยน
แปลงของต้นถั่วเขียว
- แผ่นชาร์ทบันทึกการดูแลต้นไม้
- เมล็ดถั่วเขียว
- ช้อนพลาสติกเล็ก
- แก้วพลาสติก
- กระดาษทิชชู่
- น้ำ

การประเมินสังเกตจาก
 1. การลงมือปฏิบัติตามคำสั่งของครู
 2. การตอบคำถาม และการแสดง ความคิดเห็น

Skills
-ทักษะการฟัง
-ทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล
-ทักษะการนำเสนอ
-ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ
-ทักษะการคิดอย่างมีแบบแผน

Adopt
-สามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในการศึกษาต่อไปได้ 

Self assessment
-เข้าเรียนตรงเวลา 
-แต่งกายถูกระเบียบ 
-มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน

Evaluate friends
-เข้าเรียนตรงเวลา
-ตั้งใจเรียน

Teacher Evaluation
-เข้าสอนตรงเวลา แต่งกานสุภาพเหมาะสม
-มีการวางแผนการสอน

Classify
-ห้องเรียนสะอาดกว้าง  
-บรรยากาศเหมาะสมกับการเรียน