วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

Record 14 Monday 30 April 2018

Record 14

Monday 30 April 2018
เวลา 08:30-11:30 น.
knowledge

          ในวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มที่สอนในหน่วยต่างๆ ของ วันพฤหัสบดี ออกมาสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ หน้าชั้นเรียนให้ครบทุกกลุ่ม และสอนใน วันศุกร์ ต่อเพื่อทดลองสอนให้เพื่อนๆ ดู เพื่อนำไปปรับใช้ในการออกฝึกประสบการณ์

หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ (วันพฤหัสบดี)(วิธีถนอมผลไม้)


วัตถุประสงค์
1.ร่วมสนทนากับครูได้ 
2.บอกวิธีการถนอมอาหารประเภทผลไม้ได้ 
3.มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น 
4.พัฒนาทักษะการสังเกตและการเปรียบเทียบ 

สาระที่ควรเรียนรู้
-การถนอมอาหาร ผลไม้หลายชนิดสามารถนำมาทำอาหารเก็บไว้รับประทานได้นานๆ หลายวิธี เช่น ตากแห้ง เชื่อม แช่อิ่ม กวน ดอง ฯลฯ
-ทักษะการสังเกต
-ทักษะการเปรียบ เทียบ

ประสบการณ์สำคัญ
1.การร่วมสนทนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
2.การถนอมอาหาร
3.การสังเกตสิ่งต่างๆโดยใช้ปราสาทสัมผัสด้วยการมอง ฟัง สัมผัส ชิมรสและดมกลิ่นอย่างเหมาะสม

ขั้นนำ
1ให้เด็กทายปริศนาคำทาย ดังนี้
-อะไรเอ่ย? ลำต้นอวบใหญ่ มีใบสีเขียว ออกผลครั้งเดียว เป็นเครือเป็นหวี ตอบ กล้วย
ขั้นสอน
2.เด็กและครู ร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการเก็บและการถนอมอาหารประเภทผลไม้ ดังนี้
- ทำอย่างไร เราจึงจะเก็บผลไม้ไว้รับประทานได้นานๆ
- การเก็บและการถนอมอาหารมีวิธีใดบ้าง
3. ให้เด็กสังเกตรูปภาพผลไม้ที่ผ่านการถนอมอาหารมาแล้ว เช่น  กล้วยตาก เงาะกระป๋อง ผลไม้ดอง ฯลฯ  
4.ครูเขียนลงชาร์ต วิธีถนอมอาหาร
5.เด็กและครู ร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับผลไม้ที่ทำเองได้ที่บ้านกับผลไม้ที่ใช้เครื่องจักร ดังนี้
-ผลไม้ที่เราทำเองได้ที่บ้านมีอะไรบ้าง
-ผลไม้ที่ใช้เครื่องจักรทำมีอะไรบ้าง
ขั้นสรุป   
6.เด็กและครูร่วมกันสรุปวิธีการถนอมอาหารประเภทผลไม้
สื่อ
-ปริศนาคำทาย
-รูปภาพ
-ชาร์ตวิธีถนอมอาหาร
-ชาร์ตตารางผลไม้ที่ทำเองได้ที่กับผลไม้ที่ใช้เครื่องจักร 

การประเมิน
สังเกต 
-การสนทนาและการตอบคำถาม 
-การร่วมกิจกรรม
-ทักษะการสังเกตและการเปรียบเทียบ

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
-จัดการสอนให้สอดคล้องกับแผนที่ส่งมา
-ต้องมีจังหวะในการเชื่อมโยงเข้าสู่ ขั้นนำ

หน่วยบ้านแสนสุข (วันพฤหัสบดี)(หน้าที่ของสมาชิกในบ้าน)


วัตถุประสงค์
เด็กบอกหน้าที่ของตนเองขณะอยู่บ้านได้
เด็กฟังและตอบคำถามได้
เด็กสามารถร่วมสนทนาและแสดงความคิดเห็นได้
สาระที่ควรเรียนรู้
      ทุกคนในบ้านมีหน้าที่ต่างกัน เราควรช่วยเหลือตนเองในเรื่องการอาบน้ำ แต่งตัว รับประทานอาหาร เก็บของเล่น เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของพ่อแม่

ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
1.การปฏิบัติตนตามสุขอนามัย
ด้านอารมณ์-จิตใจ
2.การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องตลก ขำขันและเรื่องราว เหตุการณ์ที่สนุกสนานต่างๆ
ด้านสังคม
3.การปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเอง
ด้านสติปัญญา
4.การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด

ขั้นนำ 
1.ครูและเด็กร่วมกันท่องคำคล้องจอง
คำคล้องจอง ของใช้ประจำตัว
ของใช้ของหนู ต้องดูให้ดี
เก็บไว้เป็นที่ อย่าให้ปะปน
แก้วน้ำ เสื้อผ้า ขนม
อย่าให้สับสน  เก็บไว้ให้ดี
2. ครูสนทนาเกี่ยวกับคำคล้องจอง โดยถามคำถาม เช่น
- ในคำคล้องจองบอกให้เด็กทุกคนปฏิบัติหน้าที่อย่างไรบ้าง
- นอกจากสิ่งที่มีอยู่ในคำคล้องจองเด็กๆมีหน้าที่อะไรอีก
ขั้นสอน
3. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับหน้าที่ที่เด็ก
ควรทำในบ้าน โดยครูใช้คำถาม ดังนี้
-ในขณะที่เด็กๆอยู่ที่บ้านเด็กช่วยคุณพ่อคุณแม่ทำงานอะไรบ้าง ?
- ถ้าเด็กๆ วางของกระจัดกระจายเต็มบ้านจะเป็นอย่างไร ?
-เด็กๆมีวิธีใดบ้างที่จะทำให้บ้านน่าอยู่ ?
4.ครูนำบัตรภาพเกี่ยวกับหน้าที่ต่างๆ มาให้เด็กดูพร้อมกับอธิบายรูปภาพนั้น
5.ให้ตัวแทนเด็กออกมาติดบัตรภาพลงในตารางที่ครูเตรียมไว้
ขั้นสรุป 
   6.เด็กและครูร่วมกันสรุปกิจกรรมหน้าที่ภายในบ้าน 

สื่อ
-อุปกรณ์เกม
-ชาร์ตสรุปกิจกรรม 

การประเมิน
การสังเกต
-การฟังและการตอบคำถาม
-การทำงานร่วมกับผู้อื่น
-การอธิบายหน้าที่ของตนเองขณะอยู่บ้าน

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
-ในคำคล้องจองไม่ควรถามเด็กว่า " แก้วน้ำเอาไว้ในตู้เสื้อผ้าได้หรือไม่ "
-ควรจะเป็นการตั้งคำถามปลายเปิด เช่น เด็กๆ คิดว่า.......

หน่วยบ้านแสนสุข (วันศุกร์)(การปฏิบัติตนของสมาชิกในบ้าน)


วัตถุประสงค์
เด็กสามารถร่วมสนทนาและแสดงความคิดเห็นได้
บอกวิธีการปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีเมื่ออยู่ที่บ้านได้
เด็กกล้าแสดงออกและสามารถทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้

สาระที่ควรเรียนรู้
      การปฏิบัติตนต่อคนในครอบครัว เช่น การเป็นเด็กดี เชื่อฟังคุณพ่อคุณแม่ ช่วยพ่อแม่ ไม่เกเร ช่วยทำงานบ้าน เป็นต้น 

ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
     การเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย
ด้านอารมณ์
   กล้าพูดกล้าแสดง
ออกอย่างเหมาะสม
ด้านสังคม
    การทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
     การตอบคำถาม และการสังเกต

ขั้นนำ
    1.ครูเล่านิทานเรื่อง น้องไข่เจียวเป็นเด็กดีช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน ให้เด็กฟังแล้วสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเรื่องในนิทาน และเชื่อมโยงว่านอกจากในนิทานแล้วมีการปฏิบัติตนต่อคนในบ้านอย่างไรอีก แล้วบันทึกผลบนกระดาน โดยใช้คำถาม ดังนี้
       - น้องไข่เจียวปฏิบัติตนในบ้านอย่างไรบ้าง 
       - แล้วนอกจากในนิทาน เด็กๆมี วิธีปฏิบัติตนต่อคนในครอบครัวอย่างไร

ขั้นสอน

1.ครูนำภาพการปฏิบัติตนต่อคนในบ้านมาให้เด็กสังเกต ดังนี้
      -ภาพเด็กเคารพเชื่อฟังพ่อแม่
      -ภาพเด็กมีกิริยามารยาทที่สุภาพ
      -ภาพเด็กช่วยทำงานบ้าน
      -ภาพเด็กไม่เกเรหรือทำอันตรายผู้อื่น
 2. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพ ดังนี้
      -เด็กๆคิดว่า เด็กในภาพนี้ทำอะไรอยู่
      -จากในภาพ เด็กๆควรปฏิบัติตามหรือไม่ เพราะอะไร
 3. ครูขออาสาสมัครให้เด็กออกมาทำท่าทางกิจกรรมที่เด็กๆ ปฏิบัติตนเมื่ออยู่ที่บ้าน แล้วให้เพื่อนๆ ช่วยกันทายว่า ทำกิจกรรมอะไร ครูอธิบายเพิ่มเติม

ขั้นสรุป

       ครูและเด็กร่วมกันสรุปเกี่ยวกับการปฏิบัติตนเมื่ออยู่ที่บ้าน ดังนี้ ทุกคนในบ้านต้องมีหน้าที่ในการปฏิบัติ  เด็ก ๆก็ต้องมีหน้าที่ในการปฏิบัติตนต่อคุณพ่อคุณแม่และคนในครอบครัว ดังนั้นทุกคนมีหน้าที่ในการดูแลบ้านและปฏิบัติตนต่อคนในบ้าน 

สื่อ
นิทานเรื่อง น้องไข่เจียวเป็นเด็กดีช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน
ภาพเด็กทำกิจกรรมต่างๆ ในบ้าน

การประเมิน
สังเกตพฤติกรรมของเด็ก ดังนี้
-บอกวิธีการปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดี
-การฟังและตอบคำถาม
-การแสดงออกและการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
ขั้นนำ ครูต้องนำเทคนิคการนำเข้าสู่บทเรียน เช่น เล่านิทาน เพลง คำคล้องจอง เกม มาเป็นตัวนำเข้าสู่เนื้อหาที่จะเรียน
ขั้นนำ >>>>> ควรนำด้วยนิทาน ขั้นสอน >>>>> ควรสอนด้วยรูปภาพ 
ควรเขียนสาระที่ควรเรียนรู้ให้ละเอียด

หน่วยใต้ร่มเงาไม้ (วันศุกร์)(ข้อควรระวัง)


วัตถุประสงค์
1.เด็กสามารถรู้จักข้อควรระวังของต้นไม้
2.เด็กสามารถร่วมสนทนากับครูได้
3.เด็กสามารถร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน

สาระที่ควรเรียนรู้
      กิจกรรมการ เล่านิทาน เป็นกิจกรรมที่เรียนรู้ผ่านการเล่านิทานโดยใช้หน่วยใต้ร่มเงาไม้ ในหัวข้อ ข้อควรระวัง สอนให้เด็กระวังกิ่งไม้หัก ยางจากใบไม้ สัตว์หรือแมลงที่อาศัยอยู่ในต้นไม้ และเวลาฝนไม่ควรอยู่ใต้ต้นไม้ 

ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
1.การเคลื่อนไหวอยู่กับที่
ด้านอารมณ์และจิตใจ
2. การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องตลก ขำขัน เรื่องราว / เหตุการณ์สนุกสนาน
ด้านสังคม
3.การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
4.การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด

ขั้นนำ
1. ครูร้องเพลงสงบเด็ก (เพลงลมเพลมพัด) จากนั้นครูก็สนทนากับเด็กเรื่องต้นไม้ และนำเข้าสู่การเล่านิทาน

 ขั้นสอน
2. ครูเล่านิทาน เรื่อง ใต้ร่มเงาไม้ ให้เด็กฟัง พร้อมอธิบายให้เด็กเห็นภาพชัดเจน ตลอดเนื้อเรื่อง
(เนื้อเรื่อง หลังบ้านของชูใจ มีต้นไม้ใหญ่ต้นหนึ่งซึ่งเป็นต้นไม้ที่พ่อของชูใจปลูกไว้เมื่อ 30ปีทีแล้ว ชูใจชอบมานั่งเล่นใต้ต้นไม้ต้นนี้ประจำ วันหนึ่งแม่เห็นกิ่งไม้ตกใส่หัวของชูใจ แม่เลยเป็นห่วง และ บอกให้ชูใจระวังเกี่ยวกับต้นไม้ เพราะต้นไม้ต้นนี้ปลูกไว้นานแล้ว ชูใจก็ฟังแม่อย่างตั้งใจ และมีความสุขที่ได้เล่นใต้ต้นไม้ต้นนี้ )

ขั้นสรุป
3.ครูทวนข้อควรระวังกับเด็กอีกครั้ง
4.ครูถามเด็กว่านอกจากข้อควรระวังที่กล่าวมามีอะไรอีก และนำคำตอบของเด็กบันทึกลงในแผ่นชาร์ต  

สื่อ
-นิทาน
-ฉากประกอบนิทาน / ตัวละคร
-แผ่นชาร์ตข้อควรระวัง

การประเมิน
สังเกตจาก
-เด็กสามารถรู้จักข้อควรระวังของต้นไม้
-เด็กสามารถสนทนากับครูได้
-เด็กสามารถร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
-นิทานต้องสอดคล้องกับเนื้อหาที่จะสอน
-นิทานต้องร้อยเรียงให้กระชับ
-ครูควรอธิบายให้เด็กฟังอย่างละเอียด >>> ยางจากต้นไม้ จะทำให้เด็กๆ เป็นแผลได้ เป็นต้น

Skills
-ทักษะการฟัง
-ทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล
-ทักษะการนำเสนอ
-ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ
-ทักษะการคิดอย่างมีแบบแผน

Adopt
-สามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในการศึกษาต่อไปได้ 

Self assessment
-เข้าเรียนตรงเวลา 
-แต่งกายถูกระเบียบ 
-มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน

Evaluate friends
-เข้าเรียนตรงเวลา
-ตั้งใจเรียน

Teacher Evaluation
-เข้าสอนตรงเวลา แต่งกานสุภาพเหมาะสม
-มีการวางแผนการสอน

Classify
-ห้องเรียนสะอาดกว้าง  
-บรรยากาศเหมาะสมกับการเรียน
           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น