วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

Record 13 Tuesday 3 April 2018

Record 13

Tuesday 3 April 2018
เวลา 08:30-11:30 น

knowledge


        ในวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มที่สอนในหน่วยต่างๆ ของ วันพุธ ออกมาสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ หน้าชั้นเรียนให้ครบทุกกลุ่ม และสอนใน วันพฤหัสบดี ต่อเพื่อทดลองสอนให้เพื่อนๆ ดู เพื่อนำไปปรับใช้ในการออกฝึกประสบการณ์

หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ (วันพุธ)(ประโยชน์ของผลไม้)



วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้เด็ก
2.บอกประโยชน์ของผลไม้ได้
3.สนทนากับครูและเพื่อนๆได้
4.แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
5.ฝึกทักษะกระบวนการคิด

สาระที่ควรเรียนรู้
ประโยชน์ของผลไม้
1.เป็นอาหารให้กับคนและสัตว์
2.มีวิตามิน ช่วยบำรุงส่วนต่างๆ ของร่างกาย
และมีใยอาหาร ช่วยในระบบขับถ่าย
3.เราจะถนอมอาหารไว้กินนานด้วยวิธี การอบแห้ง ตาก
4.สร้างอาชีพและสร้างรายได้ เช่น ขายผลไม้ ชาวสวน และนำไปแปรรูปเพื่อส่งออก

ประสบการณ์สำคัญ
1.การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
2.การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
3.การมีโอกาสได้รับความรู้สึก ความสนใจ ความต้องการของตนเองและผู้อื่น
4.การพูดกับผู้อื่นเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเอง

กิจกรรมการเรียนรู้

ขั้นนำ
1.ครูเล่านิทานให้เด็กฟัง เรื่อง ผลไม้ดีมีประโยชน์ 
ขั้นสอน
2. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับนิทานโดยใช้คำถาม ดังนี้
-ในนิทานมีผลไม้อะไรบ้าง
-เด็กๆรู้จักผลไม้ชนิดไหนอีกบ้าง
-ในนิทานผลไม้มีประโยชน์อย่างไรบ้าง
-นอกใจนิทานเด็กๆคิดว่าผลไม้มีประโยชน์อะไรบ้าง
-ในนิทานมีการถนอมผลไม้อย่างไรบ้าง
-นอกจากในนิทานเด็กๆมีวิธีถนอมผลไม้ด้วยวิธีใดบ้าง
3.ครูถามความรู้เดิมเด็กเกี่ยวกับประโยชน์และวิธีถนอมผลไม้
4.ครูเขียนลงมายแม็บ ประโยชน์ผลไม้และวิธีถนอมอาหาร
ขั้นสรุป
5.ครูและเด็กร่วมกันสรุปประโยชน์และวิธีถนอมผลไม้
ครูให้ตัวแทนเด็กออกมาจับคู่ประโยชน์ผลไม้

สื่อ
-นิทาน เรื่อง ผลไม้ดีมีประโยชน์
-มายแม็บประโยชน์ผลไม้
-มายแม็บวิธีถนอมอาหาร

การประเมิน
การสังเกต
-การบอกประโชน์ของผลไม้
-การสนทนากับครูและเพื่อนๆ
-การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
-การทักษะกระบวนการคิดในการตอบคำถาม

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
-ประโยชน์ของผลไม้และวิธีถนอมผลไม้ สามารถสอนคนละวันกันได้
-มีภาพมาติดด้วย ให้เด็กเห็น
-สอนน้อยๆ ให้เด็กสามารถเชื่อมโยงได้
-ถามในนิทานให้เสร็จก่อน หลังจากนั้นถามประสบการณ์เดิม
-รูปภาพไม่ควรวางกับพื้น ควรวางบนโต๊ะ
-ผลไม้ ควรมาอยู่ข้างหน้า ผลไม้ >>> ประโยชน์
-ทบทวนด้วยการจับคู่
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
สอนทีละขั้นตอน
เอารูปภาพมาติดก่อน จากนั้นทำให้เด็กดู
เพลงต้องมีความสอดคล้องกับเนื้อหาของขั้นตอนการล้างมือ

หน่วย ตัวฉัน (วันพุธ)(การดูแลรักษาร่างกาย)


ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
-สอนทีละขั้นตอน
-เอารูปภาพมาติดก่อน จากนั้นทำให้เด็กดู
-เพลงต้องมีความสอดคล้องกับเนื้อหาของขั้นตอนการล้างมือ

หน่วย ประสาทสัมผัสทั้ง 5 (วันพฤหัสบดี)(หน้าที่ของอวัยวะ "หู")


วัตถุประสงค์
1. เด็กสนทนาเรื่องการได้ยินร่วมกันได้
2. เด็กเปรียบเทียบเสียงที่ได้ยินได้
3. เด็กบอกแหล่งกำเนิดเสียงได้
สาระที่ควรเรียนรู้
      - แหล่งกำเนิดเสียง
      -  ธรรมชาติ
      -  มนุษย์สร้างขึ้น
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
1. การรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นในกิจวัตรประจำวัน
ด้านอารมณ์-จิตใจ
2. การแสดงปฏิกริยาโต้ตอบเสียงดนตรี
ด้านสังคม
3. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
4. การรู้จักสิ่งต่างๆด้วยการมอง ฟัง สัมผัส  ชิมรสและดมกลิ่น

กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1.ครูและเด็กๆร่วมกันร้องเพลง “ ตาดูหูฟัง ”
                    เรามีตาไว้ดู เรามีหูไว้ฟัง
                    คุณครูท่านสอนท่านสั่ง
                    ต้องตั้งใจฟัง ต้องตั้งใจดู
2.ครูและเด็กๆร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการได้ยิน
ขั้นสอน
3.ครูให้เด็กๆฟังเสียงที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ดังนี้ ฝนตก ฟ้าผ่า นกร้อง แล้วให้เด็กๆบอกว่าได้ยินเสียงอะไร จากนั้นบันทึกผล
4.ครูให้เด็กๆฟังเสียงที่เกิดขึ้นจากมนุษย์ ดังนี้ ร้องเพลง ดนตรี เสียงพูด แล้วให้เด็กๆบอกว่าได้ยินเสียงอะไร จากนั้นบันทึกผล
5.ครูให้เด็กๆแยกเสียงที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและเกิดขึ้นจากมนุษย์
ขั้นสรุป
 6.ครูสนทนาร่วมกันกับเด็กเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดเสียงว่ามีอะไรบ้าง เสียงที่เรียนไปมีเสียงอะไรบ้างและนอกเหนือจากที่เรียนไปมีเสียงอะไรอีกบ้าง

สื่อ
- ชาร์จเพลง
- เสียงต่างๆ
- ตารางบันทึกผล
- ตารางแยกแหล่งกำเนิดเสียง

การประเมิน
การสังเกตจาก
1. เด็กสามารถสนทนาเรื่องการได้ยินร่วมกันได้
2. เด็กสามารถเปรียบเทียบเสียงที่ได้ยินได้
3. เด็กสามารถบอกแหล่งกำเนิดเสียงได้

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
-วัตถุประสงค์ต้องสอดคล้องกัน
-สาระที่ควรเรียนรู้ ต้องเขียนอธิบายให้ชัดเจน
-ประสบการณ์สำคัญเขียนให้สอดคล้องกับเรื่อง
-เพลงที่เอามานั้น ต้องสอนเรื่องหู (สามารถแต่งขึ้นเองได้)
-หยิบภาพมาติด (ภาพควรมีตัวลวงด้วย)
-ควรเลือกแค่เกณฑ์เดียว คือ เสียงธรรมชาติ กับ ไม่ใช่เสียงธรรมชาติ
-ควรมีภาพให้เห็น

หน่วย ใต้ร่มเงาไม้ (วันพฤหัสบดี)(ประโยชน์ของต้นไม้)


วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้เด็กร่วมสนทนากับครูได้
2.เพื่อให้เด็กบอกประโยชน์ของต้นไม้ได้อย่างน้อย 5 อย่าง
3. เด็กตอบคำถามได้

สาระที่ควรเรียนรู้
 - ต้นไม้มีประโยชน์หลายด้านทั้งต่อตนเอง ต่อโลก และในการสร้างอาชีพ ได้แก่ ไม้แปรรูป เป็นต้น
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
- การประสานสัมพันธ์ระหว่างตากับมือ
ด้านอารมณ์และจิตใจ
- การร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
ด้านสังคม
- การเล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
- การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด

กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ครูแจกจิ๊กซอว์รูปโต๊ะเก้าอี้ให้เด็กออกมาต่อให้สมบูรณ์ที่กระดานหน้าห้อง
2. ครูสนทนาเกี่ยวกับจิ๊กซอว์รูปโต๊ะเก้าอี้ “เด็กๆทราบไหมว่าโต๊ะเก้าอี้ทำมาจากอะไร” หลังจากนั้นครูก็ถามเด็กๆจากประสบการณ์เดิมว่าเด็กๆลอง มองรอบๆห้องเรียนสิว่ามีอะไรบ้างที่ทำมาจากต้นไม้นอกเหนือจากรูปภาพที่ครูเอามา                                         
ขั้นสอน
3. ครูบอกประโยชน์ของต้นไม้ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ประโยชน์ต่อตนเอง  ประโยชน์ต่อโลก ประโยชน์ในการสร้างอาชีพ   
4. ครูให้เด็กออกมาเลือกรูปภาพที่ครูเตรียมไว้แล้วให้เด็กๆช่วยกันดูว่ารูปภาพที่เด็กๆเลือกมาเป็นประโยชน์ในด้านไหนแล้วนำมาติดลงในตาราง                                                           
ขั้นสรุป
5. ครูและเด็กร่วมกันสรุปประโยชน์ของต้นไม้    “ครูถามเด็กๆว่าสรุปแล้วต้นไม้สามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง”  
                        
สื่อ
- จิ๊กซอว์รูปโต๊ะเก้าอี้
- แผ่นบันทึกประโยชน์ของต้นไม้
- แผ่นตารางบันทึก
- รูปภาพประโยชน์ของต้นไม้

การประเมิน
สังเกตจาก
1.การตอบคำถามการแลกเปลี่ยนความคิดของเด็ก
2.เด็กบอกประโยชน์ของต้นไม้ได้อย่างน้อย 5 อย่าง
3.การสนทนาถามเด็ก 

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
-ควรมีรูปภาพมาให้เด็กเห็น
-เชิงพาณิชย์ คำยากไป เปลี่ยนเป็น "อาชีพ"
-ไม่ควรเอาภาพเดียวกัน
-ต้องมีจังหวะการสอน

หน่วย ตัวฉัน (วันพฤหัสบดี)(การปฏิบัติตนให้มีพลานามัยที่ดี)


วัตถุประสงค์
1.  เพื่อให้เด็กบอกการปฏิบัติตนให้มีพลานามัยดีได้
2.  เพื่อให้เด็กร่วมสนทนากับครูได้
3. เด็กร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
สาระที่ควรเรียนรู้
      - การปฏิบัติตนให้มีพลานามัยที่ดี ได้แก่ การออกกำลังกาย, การกินอาหารที่มีประโยชน์, การพักผ่อน และการดูแลรักษาความสะอาดของร่างกาย 
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
    1. การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
ด้านอารมณ์ – จิตใจ
    2. การร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
ด้านสังคม
    3. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
    4. การใช้ภาษาในการตอบคำถาม
    5. การคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล

กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ครูร้องเพลง ให้เด็กๆ เอามือปิดตา จากนั้นครูแจกชิ้นส่วนจิ๊กซอว์ให้เด็กตัวแทนออกมาต่อเป็นรูป
2. จากภาพที่สมบูรณ์ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับภาพการออกกำลังกายด้วยการถามคำถาม และตอบคำถาม
- ในภาพเด็กๆคิดว่าเขาทำอะไร
- แล้วเขาทำไปทำไม
ขั้นสอน
3. ครูสนทนาและแสดงข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติตนให้มีพลานามัยดี   โดยใช้คำถามดังนี้
- เด็กๆ คิดว่าการออกกำลังกายมีอะไรบ้างการออกกำลังกาย
วิ่ง
เต้นแอโรบิค
กระโดดเชือก
- นอกจากการออกกำลังกายแล้วเด็กๆคิดว่ายังมีอะไรอีกบ้าง
   กินอาหารที่มีประโยชน์
- เด็กๆ คิดว่าอาหารที่มีประโยชน์มีอะไรบ้าง
      นม
      ผัก
      ผลไม้
      ข้าว 
      เนื้อสัตว์
   การพักผ่อน

 - เด็กๆ คิดว่าการพักผ่อนมีอะไรบ้าง
       นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
       ฟังเพลง
       ดูทีวี

  ดูแลรักษาความสะอาดของร่างกาย
- เด็กๆ คิดว่าการดูแลรักษาร่างกายมีอะไรบ้าง
       อาบน้ำ
       แปรงฟัน
       ล้างมือ

ขั้นสรุป
 4. เด็กและครูสนทนาร่วมกัน สรุปถึงวิธีการปฏิบัติตนให้มีพลานามัยที่ดี

สื่อ
1.จิ๊กซอว์ภาพการออกกำลังกาย
2.บัตรภาพกิจกรรมต่างๆ
3.Mindmap การปฏิบัติตนให้มีพลานามัยที่ดี

การประเมิน
การสังเกตจาก
1. การตอบคำถามขณะทำกิจกรรม
2. การแสดงออกขณะทำกิจกรรม

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
-มีภาพใหญ่ก่อน ถามประสบการณ์เดิม
-ภาพในขั้นนำต้องเชื่อมโยงกับการสอน
-ควรมีการอธิบายภาพที่เด็กเลือกติด

หน่วย อาหารดีมีคุณค่า (วันพฤหัสบดี)(ประโยชน์ของอาหาร)






วัตถุประสงค์
1. เด็กบอกวัตถุดิบในการทำหมูสร่งได้
2. เด็กบอกขั้นตอนการทำหมูสร่งได้
3. เด็กบอกรสชาติของหมูสร่งได้
สาระที่ควรเรียนรู้
- วัตถุดิบ ขั้นตอนในการทำและรสชาติหมูโสร่ง
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
- การปฏิบัติตนตามสุขอนามัย
 ด้านอารมณ์
- การร้องเพลง
 ด้านสังคม
- การเล่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
- การรู้จักสิ่งต่างๆด้วยการมอง ฟัง สัมผัส ชิมรสและดมกลิ่น

กิจกรรมการเรียนรู้                                                               
ขั้นนำ
- ครูและเด็ก ๆ ร่วมกันทำกิจกรรมเปิดภาพปริศนา
ขั้นสอน
- ครูและเด็ก ๆ สนทนาเกี่ยวกับหมูโสร่ง เช่น
   “เด็กๆรู้จักหมูสร่งไหมคะ”
   “เด็กๆเคยรับประทานหมูสร่งไหมคะ” เป็นต้น
- ครูและเด็กๆร่วมกันอ่านวัตถุดิบ อุปกรณ์และวิธีการทำหมูสร่ง
- ครูสาธิตวิธีการทำหมูสร่ง
- ครูให้เด็กแบ่งกลุ่ม 4 กลุ่ม  ครูขอตัวแทนออกมารับวัตถุดิบ อุปกรณ์
- สมาชิกในกลุ่มร่วมมือกันทำหมูสร่ง
- ครูขอตัวแทนของแต่ละกลุ่ม 1 คนออกมานำเสนอหมูสร่ง
ขั้นสรุป
- ครูตั้งคำถามว่า
“วัตถุดิบในการทำหมูสร่งมีอะไรบ้าง?” “หมูสร่งมีขั้นตอนในการทำอย่างไร?” “รสชาติเป็นอย่างไร?”

สื่อ
- แผ่นชาร์ทวัตถุดิบและวัตถุดิบจริงในการทำหมูโสร่ง
- แผ่นชาร์ทอุปกรณ์และอุปกรณ์จริงในการทำหมูโสร่ง
- แผ่นชาร์ทขั้นตอนการทำหมูโสร่ง

การประเมินผล
สังเกตจากการทำกิจกรรมของเด็ก
1. เด็กสามารถบอกวัตถุดิบในการทำหมูโสร่งได้
2. เด็กสามารถบอกขั้นตอนการทำหมูโสร่งได้
3. เด็กบอกรสชาติของหมูโสร่งได้

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
-ควรเตรียมของไว้ให้เด็กเรียบร้อย
-ควรบอกสัดส่วนของวัตถุดิบให้ชัดเจน ให้เด็กได้เรื่องของคณิตศาสตร์

-วิธีการจัดกลุ่ม ไม่ต้องเวียนฐาน มีอุปกรณ์ไว้ให้ครบทุกจุด

Skills
-ทักษะการฟัง
-ทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล
-ทักษะการนำเสนอ
-ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ
-ทักษะการคิดอย่างมีแบบแผน

Adopt
-สามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในการศึกษาต่อไปได้ 

Self assessment
-เข้าเรียนตรงเวลา 
-แต่งกายถูกระเบียบ 
-มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน

Evaluate friends
-เข้าเรียนตรงเวลา
-ตั้งใจเรียน

Teacher Evaluation
-เข้าสอนตรงเวลา แต่งกานสุภาพเหมาะสม
-มีการวางแผนการสอน

Classify
-ห้องเรียนสะอาดกว้าง  
-บรรยากาศเหมาะสมกับการเรียน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น