วันอาทิตย์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

record 3 Monday 29 january 2018

record 3

Monday 29  january 2018
เวลา 08:30-11:30 น.

Knowledge
         อาจารย์ทบทวนเนื้อหาที่เคยเรียนมาเกี่ยวกับ การเรียนรู้และการพัฒนาเด็กปฐมวัย มาตรฐานการเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนรู้ การสอนแบบโครงการ และให้ทำแผนจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย และอาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 6 คน 5กลุ่ม และให้ทำมายแมปจากหัวข้อที่จับฉลากได้แล้วนำผลงานแต่ล่ะกลุ่มมานำเสนอติดบนฝาผนังให้เพื่อนๆได้เรียนรู้ไปพร้อมกัน โดยมีเพื่อนทำฉลากให้แล้วส่งตัวแทนออกมา 1 คน มาจับฉลากซึ่งมีหน่วยดังนี้

  • หน่วยตัวฉัน
  • หน่วยใต้ร่มเงาไม้
  • หน่วยอาหารดีมีคุณค่า
  • หน่วยบ้านแสนสุข
  • หน่วยผีเสื้อ
  • หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ

ภาพกิจกรรม

หน่วยผีเสื้อ(กลุ่มดิฉัน)


หน่วยตัวฉัน


หน่วยใต้ร่มเงาไม้


หน่วยบ้านแสนรัก


หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ


หน่วยอาหารดีมีคุณค่า



พัฒนาการ
        พัฒนาการ หมายถึง กระบวนการเปลี่ยนแปลงด้านวุฒิภาวะ (maturity) ของอวัยวะระบบต่างๆและตัวบุคคล ทำให้เพิ่ม ความสามารถของบุคคลให้ทำหน้าที่ต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ทำสิ่งที่ยากและซับซ้อนยิ่งขึ้นได้ ตลอดจนการเพิ่ม ทักษะใหม่และความสามารถในการปรับตัวในภาวะใหม่ของบุคคลนั้น
มาตรฐานการศึกษาปฐมวัย ( 12 มาตรฐาน )

ด้านคุณภาพผู้เรียน
มาตรฐานที่ 1 เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย
มาตรฐานที่
 2 เด็กมีพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ 
มาตรฐานที่
 3 เด็กมีพัฒนาการด้านสังคม 
มาตรฐานที่
 4 เด็กมีพัฒนาการด้านสติปัญญา 

ด้านการจัดการศึกษา
มาตรฐานที่
 5 ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
มาตรฐานที่
 6 ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
มาตรฐานที่ 7 แนวการจัดการศึกษา
มาตรฐานที่
 8 สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำหนดใน กฎกระทรวง

ด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
 
มาตรฐานที่ 9 สถานศึกษามีการสร้าง ส่งเสริม สนับสนุน ให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่ง การเรียนรู้

ด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษา
มาตรฐานที่
 10 การพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามปรัชญา วิสัยทัศน์ และจุดเน้น ของการศึกษาปฐมวัย “เรียนรู้ คู่คุณธรรม นำชุมชน

ด้านมาตรการส่งเสริม
มาตรฐานที่ 11 การพัฒนาสถานศึกษาตามนโยบายและแนวทางปฏิรูปการศึกษาเพื่อยกระดับ คุณภาพให้สูงขึ้น 
มาตรฐานที่สถานศึกษากำหนด
มาตรฐานที่
 12 
เด็กทำสมาธิได้ ไหว้พระก่อนนอน และไหว้สวย


ภาพรวมในชั้นเรียน









เทคนิคการสอน

       - การถามคำถาม
       - การนำความรู้ไปปรับใช้อย่างเหมาะสม
       - การบรรยาย

ทักษะ

              -     ทักษะการฟัง
              -    ทักษะการพูดอธิบาย
              -    ทักษะการคิดวิเคราะห์
             -     ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ
            -      ทักษะการคิดอย่างมีแบบแผน
การนำมาใช้
     สามารถนำความรู้จากการทำมายแมปไปเขียนแผนการสอนและบูรณาการเป็นกิจกรรมที่มีความหลากหลาย


การประเมิน
    ประเมินอาจารย์ผู้สอน 
              อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อยเหมาะสม เปิดโอกาสให้นักศึกษาถามตอบและมีข้อเสนอแนะ
   ประเมินเพื่อนร่วมชั้น 
              - เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์ ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามและจดบันทึก
   ประเมินตนเอง 
              - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อยถูกระเบียบ ตั้งใจเรียนและจดบันทึก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น