Record 2
Monday 22 January 2018
Monday 22 January 2018
เวลา 08:30-11:30 น.
อาจารย์ทบทวนเนื้อหาที่เคยเรียนมาเกี่ยวกับ การเรียนรู้และการพัฒนาเด็กปฐมวัย มาตรฐานการเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนรู้
การสอนแบบโครงการ และให้ทำแผนจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย และอาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 6 คน 5กลุ่ม และให้ทำมายแมปจากหัวข้อที่จับฉลากได้แล้วนำผลงานแต่ล่ะกลุ่มมานำเสนอติดบนฝาผนังให้เพื่อนๆได้เรียนรู้ไปพร้อมกัน โดยมีเพื่อนทำฉลากให้แล้วส่งตัวแทนออกมา 1 คน มาจับฉลากซึ่งมีหน่วยดังนี้
- หน่วยตัวฉัน
- หน่วยใต้ร่มเงาไม้
- หน่วยอาหารดีมีคุณค่า
- หน่วยบ้านแสนสุข
- หน่วยผีเสื้อ
- หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ
หน่วยผีเสื้อ(กลุ่มดิฉัน)
หน่วยตัวฉัน
หน่วยใต้ร่มเงาไม้
หน่วยบ้านแสนรัก
หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ
หน่วยอาหารดีมีคุณค่า
พัฒนาการ
พัฒนาการ
หมายถึง กระบวนการเปลี่ยนแปลงด้านวุฒิภาวะ (maturity) ของอวัยวะระบบต่างๆและตัวบุคคล
ทำให้เพิ่ม ความสามารถของบุคคลให้ทำหน้าที่ต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น
ทำสิ่งที่ยากและซับซ้อนยิ่งขึ้นได้ ตลอดจนการเพิ่ม
ทักษะใหม่และความสามารถในการปรับตัวในภาวะใหม่ของบุคคลนั้น
มาตรฐานการศึกษาปฐมวัย ( 12 มาตรฐาน )
ด้านคุณภาพผู้เรียน
มาตรฐานที่ 1 เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย
มาตรฐานที่ 2 เด็กมีพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
มาตรฐานที่ 3 เด็กมีพัฒนาการด้านสังคม
มาตรฐานที่ 4 เด็กมีพัฒนาการด้านสติปัญญา
มาตรฐานที่ 1 เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย
มาตรฐานที่ 2 เด็กมีพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
มาตรฐานที่ 3 เด็กมีพัฒนาการด้านสังคม
มาตรฐานที่ 4 เด็กมีพัฒนาการด้านสติปัญญา
ด้านการจัดการศึกษา
มาตรฐานที่ 5 ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
มาตรฐานที่ 6 ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
มาตรฐานที่ 7 แนวการจัดการศึกษา
มาตรฐานที่ 8 สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำหนดใน กฎกระทรวง
มาตรฐานที่ 8 สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำหนดใน กฎกระทรวง
ด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 9 สถานศึกษามีการสร้าง ส่งเสริม สนับสนุน ให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่ง การเรียนรู้
ด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษา
มาตรฐานที่ 10 การพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามปรัชญา วิสัยทัศน์ และจุดเน้น ของการศึกษาปฐมวัย “เรียนรู้ คู่คุณธรรม นำชุมชน”
ด้านมาตรการส่งเสริม
มาตรฐานที่ 11 การพัฒนาสถานศึกษาตามนโยบายและแนวทางปฏิรูปการศึกษาเพื่อยกระดับ คุณภาพให้สูงขึ้น
มาตรฐานที่สถานศึกษากำหนด
มาตรฐานที่ 12 เด็กทำสมาธิได้ ไหว้พระก่อนนอน และไหว้สวย
มาตรฐานที่ 11 การพัฒนาสถานศึกษาตามนโยบายและแนวทางปฏิรูปการศึกษาเพื่อยกระดับ คุณภาพให้สูงขึ้น
มาตรฐานที่สถานศึกษากำหนด
มาตรฐานที่ 12 เด็กทำสมาธิได้ ไหว้พระก่อนนอน และไหว้สวย
ภาพรวมในชั้นเรียน
เทคนิคการสอน
- การถามคำถาม
- การนำความรู้ไปปรับใช้อย่างเหมาะสม
- การบรรยาย
ทักษะ
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการพูดอธิบาย
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ
- ทักษะการคิดอย่างมีแบบแผน
การนำมาใช้
สามารถนำความรู้จากการทำมายแมปไปเขียนแผนการสอนและบูรณาการเป็นกิจกรรมที่มีความหลากหลาย
การประเมิน
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา
แต่งกายเรียบร้อยเหมาะสม เปิดโอกาสให้นักศึกษาถามตอบและมีข้อเสนอแนะ
ประเมินเพื่อนร่วมชั้น
ประเมินเพื่อนร่วมชั้น
- เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์
ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามและจดบันทึก
ประเมินตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อยถูกระเบียบ ตั้งใจเรียนและจดบันทึก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น