Monday 12 March 2018
เวลา 08:30-11:30 น.
knowledge
ในวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มที่สอนในหน่วยต่างๆ ของวันจันทร์ ออกมาสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ หน้าชั้นเรียน เพื่อทดลองสอนให้เพื่อนๆ ดู เพื่อนำไปปรับใช้ในการออกฝึกประสบการณ์
หน่วยอาหารดีมีคุณค่า
(เคลื่อนไหวตามคำสั่ง)
สาระ : ไข่ นม และผลไม้ เป็นอาหาร
กิจกรรมพื้นฐาน : หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว
ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
เคาะ 1 ครั้ง เดิน 1 ครั้ง , เคาะ 2 ครั้ง เดิน 2 ครั้ง
เคาะรัวๆ ให้เด็กๆ วิ่ง
เคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆ หยุดอยู่กับที่ทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
ถ้าครูพูดว่านมให้เด็กๆ ตบมือ แล้วให้เด็กๆ ลองทำ
ถ้าครูพูดว่าไข่ ให้เด็กๆ กระโดด
ถ้าครูพูดว่าผลไม้ ให้เด็กๆ นั่งลง
2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ : เด็กๆ จับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลาย
ข้อเสนอแนะ : การเดินสามารถใช้ส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ เช่น เดินด้วยปลายเท้า เดินด้วยส้นเท้า
หน่วยใต้ร่มเงาไม้
(เคลื่อนไหวตามคำสั่ง)
สาระ : ต้นไม้มีหลายชนิด ได้แก่ ต้นโพธิ์ ต้นมะม่วง ต้นหูกระจง ต้นลีลาวดี
กิจกรรมพื้นฐาน : หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว
ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆ กระโดดไปตามจังหวะการเคาะ
เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆ วิ่ง
เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆ กระโดด ช้าๆ
เคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆ หยุดอยู่กับที่
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ มี 4 มุม
ถ้าครูพูดว่าต้นมะม่วง ให้เด็กๆกระโดดไปมุมที่ 1
ถ้าครูพูดว่าต้นโพธิ์ ให้เด็กๆกระโดดไปมุมที่ 2
ถ้าครูพูดว่าต้นหูกระจง ให้เด็กๆกระโดดไปมุมที่ 3
ถ้าครูพูดว่าต้นลีลาวดี ให้เด็กๆกระโดดไปมุมที่ 4
2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ : เด็กๆ จับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนว
หน่วยตัวฉัน
(เคลื่อนไหวตามมุม)
สาระ : ตา หู จมูก ปาก เป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกาย
กิจกรรมพื้นฐาน : หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว
ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆ เดินไปตามจังหวะการเคาะ
เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆ วิ่ง
เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆ เดินช้าๆ
เคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆ หยุดอยู่กับที่
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ มี 4 มุม ได้แก่ คลีนิคตา คลีนิคหู คลีนิคจมูก คลีนิคปาก
ถ้าครูพูดว่าตา ให้เด็กๆเดิน ไปคลีนิคตา
ถ้าครูพูดว่าหู ให้เด็กๆเดิน ไปคลีนิคหู
ถ้าครูพูดว่าจมูก ให้เด็กๆเดิน ไปคลีนิคจมูก
ถ้าครูพูดว่าปาก ให้เด็กๆเดิน ไปคลีนิคปาก
2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ : เด็กๆ จับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลาย
ข้อเสนอแนะ : การกำหนดมุมควรเสริมเนื้อหาที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่เหมาะสม
หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ
(เคลื่อนไหวประกอบเพลง)
สาระ : ผลไม้มีหลายชนิด ได้แก่ แอปเปิ้ล มะละกอ กล้วย ส้ม
กิจกรรมพื้นฐาน : หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว
ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆ กระโดดขาเดียวไปตามจังหวะการเคาะ
เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆ กระโดดเร็วๆ
เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆ กระโดดช้าๆ
เคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆ หยุดอยู่กับที่
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวผู้นำผู้ตาม
ครูให้เด็กจับกลุ่ม 5 คน แล้วนั่งเป็นแถวตอนลึก
2. ครูร้องเพลง แอปเปิ้ล มะละกอ กล้วย ส้ม ให้เด็กๆฟัง พร้อมท่าทางประกอบ
3. ให้เด็กแต่ละกลุ่ม ช่วยกันคิดท่าเพลงของกลุ่มตนเอง
4.แต่ละกลุ่มออกมาแสดงร้องและเต้นที่ด้านหน้า
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ : เด็กๆ ต่อแถวกัน บีบนวดกล้ามเนื้อ
ข้อเสนอแนะ : การกระโดดไม่เหมาะสมกับการใช้จังหวะช้า และครูควรใช้เวลา 20 นาทีให้คุ้มค่า
หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง5
(เคลื่อนไหวตามมุม)
สาระ : ตา หู จมูก ลิ้น เป็นอวัยวะที่รับประสาทสัมผัส
กิจกรรมพื้นฐาน : หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว
ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆ เดินไปตามจังหวะการเคาะ
เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆ วิ่ง
เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆ เดินช้าๆ
เคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆ หยุดอยู่กับที่
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ มี 4 มุม ได้แก่ ร้านแว่นตา ร้านลำโพง ร้านน้ำหอม ร้านอาหาร
ถ้าครูพูดว่าตา ให้เด็กๆเดิน ไปที่ร้านแว่นตา
ถ้าครูพูดว่าหู ให้เด็กๆเดิน ไปที่ร้านลำโพง
ถ้าครูพูดว่าจมูก ให้เด็กๆเดิน ไปที่ร้านน้ำหอม
ถ้าครูพูดว่าปาก ให้เด็กๆเดิน ไปที่ร้านอาหาร
2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ : เด็กๆ จับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลาย
ข้อเสนอแนะ : การกำหนดมุมควรเสริมเนื้อหาที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่เหมาะสม
หน่วยผีเสื้อ(กลุ่มดิฉันเองค่ะ)
(เคลื่อนไหวตามข้อตกลง)
สาระ : ผีเสื้อมีหลายชนิด
กิจกรรมพื้นฐาน : หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว
ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆ บินไปตามจังหวะการเคาะ
เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆ บินเร็วๆ
เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆ บินช้าๆ
เคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆ หยุดอยู่กับที่
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
ครูให้เด็กๆ ทำท่าทางเลียนแบบผีเสื้อบินไปรอบๆ ห้อง
2. ครูสั่งให้เด็กๆ จับกลุ่ม
3. ให้เด็กๆ ปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ : เด็กๆ นอนราบ ผ่อนคลาย
หน่วยบ้านแสนรัก
(เคลื่อนไหวตามมุม)
สาระ : บ้านมีหลายชนิด แต่ละชนิดทำจากวัสดุที่แตกต่างกัน
กิจกรรมพื้นฐาน : หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว
ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆ เดินด้วยปลายเท้าตามจังหวะการเคาะ
เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆ วิ่ง
เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆ เดินด้วยปลายเท้าช้าๆ
เคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆ หยุดอยู่กับที่
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ มี 4 มุม
ถ้าครูพูดว่าบ้านไม้ ให้เด็กๆเดิน ไปมุมที่ 1
ถ้าครูพูดว่าบ้านปูน ให้เด็กๆเดิน ไปมุมที่ 2
ถ้าครูพูดว่าบ้านดิน ให้เด็กๆเดิน ไปมุมที่ 3
ถ้าครูพูดว่าฟาง ให้เด็กๆเดิน ไปมุมที่ 4
2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ : เด็กๆ จับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลาย
ข้อเสนอแนะ : การกำหนดมุมควรเสริมเนื้อหาที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่เหมาะสม
Skills
-ทักษะการฟัง
-ทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล
-ทักษะการนำเสนอ
-ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ
-ทักษะการคิดอย่างมีแบบแผน
Adopt
-สามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในการศึกษาต่อไปได้
Self assessment
-เข้าเรียนตรงเวลา
-แต่งกายถูกระเบียบ
-มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
Evaluate friends
-เข้าเรียนตรงเวลา
-ตั้งใจเรียน
Teacher Evaluation
-เข้าสอนตรงเวลา แต่งกานสุภาพเหมาะสม
-มีการวางแผนการสอน
Classify
-ห้องเรียนสะอาดกว้าง
-บรรยากาศเหมาะสมกับการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น