Tuesday 20 February 2018
เวลา 08:30-11:30 น.
Knowledge
ในวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม ศึกษาและระดมความคิดกันภายในกลุ่มว่าในแต่ละวันจะสอนอะไรบ้าง มีวิธีการสอนอย่างไร รายละเอียดดังต่อไปนี้
การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
1. ที่มาของหน่วย
มาจากหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย คือ สาระที่เด็กควรเรียนรู้ ได้แก่
1.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2.เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
3.ธรรมชาติรอบตัว
4. สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
2. ทำ Mind Mapping
แสดงในสิ่งที่เด็กควรเรียนรู้ในหน่วยนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก
แผ่นที่ 1 ให้ยึดหลักตามกรอบมาตรฐานการเรียนรู้ในรายวิชาต่างๆ ที่กำหนดให้
คณิตศาสตร์
วิทยาศาสตร์
ที่มา : https://wbscport.dusit.ac.th/view/view.php?id=121113
ภาษา
-ได้แก่ การฟัง การพูด การอ่าน การเขียน
ศิลปะ
-ได้แก่ กิจกรรมหลัก >> วาดภาพด้วยสีเทียน,งานปั้น
กิจกรรมพิเศษ >> ฉีกปะ,พิมพ์ภาพ,ประดิษฐ์,ร้อยสาน
สุขศึกษา
-ได้แก่ การดูแลรักษาตนเอง ฯ
พละศึกษา
-ได้แก่ การเคลื่อนไหว ฯ
คุณธรรม จริยธรรม
-ได้แก่ คุณธรรม 12 ประกา
แผ่นที่ 2 เขียน Mind map เกี่ยวกับการสอนกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมของเด็กปฐมวัย ในแต่ละวัน ดังนี้
กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมของเด็กปฐมวัยมีดังนี้
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2. กิจกรรมสร้างสรรค์
3. กิจกรรมเสรี
4. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
5. กิจกรรมกลางแจ้ง
6. กิจกรรมเกมการศึกษา
อ้างอิงมาจาก: แผนการจัดประสบการณ์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1
สำนักงานคณะกรรมการการปถมศึกษาแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ
ภาพการทำงาน กลุ่มต่างๆ
Skills
-ทักษะการฟัง
-ทักษะการสรุปความรู้จากข้อมูล
-ทักษะการต่อยอดความรู้
-ทักษะการคิดอย่างมีแบบแผน
Self assessment
-เข้าเรียนตรงเวลา
-แต่งกายถูกระเบียบ
-มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
Evaluate friends
-เข้าเรียนตรงเวลา
-ตั้งใจเรียน
Teacher Evaluation
เข้าสอนตรงเวลา แต่งกานสุภาพเหมาะสม
มีการวางแผนการสอน
Classify
ห้องเรียนสะอาดกว้าง
บรรยากาศเหมาะสมกับการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น